22/03/12, 05:31 pm
Ở nước ta, ngành khoa học Việt Nam học xuất hiện chậm hơn sơ với khá nhiều nước trên thế giới. Trong khi từ năm 1990, những người nghiên cứu Việt Nam ở Nhật Bản đã thành lập Hội Việt Nam học, đến nay Hội Việt Nam học đã được tổ chức ở nhiều nước như ở Hàn Quốc, ở Bắc Mỹ, hay mô hình EuroViet ở Châu Âu… thì ở nước ta Việt Nam học chỉ thực sự được nhiều người quan tâm từ sau Hội thảo quốc tế I về Việt Nam học, diễn ra vào năm 1998 tại Hà Nội.
Về mục đích đào tạo, Việt Nam học hướng tới người nước ngoài có nhu cầu tiếp cận để tạo cơ hội làm ăn. Với đối tượng trong nước, Việt Nam học nhằm giúp sinh viên tìm hiểu các kiến thức xã hội về Việt Nam. Đó là những vấn đề về lịch sử văn minh và phát triển văn hoá, những vấn đề xã hội, dân tộc, những vấn đề đổi mới kinh tế, về ngôn ngữ…Trong giai đoạn này, nhu cầu người nước ngoài tìm hiểu về Việt Nam rất nhiều qua con đường du lịch.
Vấn đề đặt ra là ngành Việt Nam học và ngành Du lịch của một số trường Đại học khác nhau như thế nào?
Trên cơ bản, ngành Du lịch ở các trường Đại học thường đặt ra mục đích đào tạo về quản lý du lịch (bao gồm cả quản lý nhà hàng, khách sạn và quản lý tour). Với ngành Việt Nam học, ngoài kỹ năng trên còn đào tạo khả năng cần thiết của một hướng dẫn viên. Theo thông báo của ngành du lịch, hiện nay ở nước ta, lực lượng hướng dẫn viên chuyên nghiệp đang thiếu trầm trọng. Đó là một thách thức lớn cho ngành đào tạo.
Được biết hướng đi của Việt Nam học ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn là đào tạo nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về đất nước, con người, lịch sử, kinh tế, xã hội, ngôn ngữ Việt Nam cho các sinh viên, đặc biệt là sinh viên người nước ngoài. TS. Hồ Quốc Hùng (Trường ĐH Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Hầu hết sinh viên ngành Việt Nam học ở Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đều có nhu cầu làm du lịch trong tương lai.
Theo: daihocvanhien
Về mục đích đào tạo, Việt Nam học hướng tới người nước ngoài có nhu cầu tiếp cận để tạo cơ hội làm ăn. Với đối tượng trong nước, Việt Nam học nhằm giúp sinh viên tìm hiểu các kiến thức xã hội về Việt Nam. Đó là những vấn đề về lịch sử văn minh và phát triển văn hoá, những vấn đề xã hội, dân tộc, những vấn đề đổi mới kinh tế, về ngôn ngữ…Trong giai đoạn này, nhu cầu người nước ngoài tìm hiểu về Việt Nam rất nhiều qua con đường du lịch.
Vấn đề đặt ra là ngành Việt Nam học và ngành Du lịch của một số trường Đại học khác nhau như thế nào?
Trên cơ bản, ngành Du lịch ở các trường Đại học thường đặt ra mục đích đào tạo về quản lý du lịch (bao gồm cả quản lý nhà hàng, khách sạn và quản lý tour). Với ngành Việt Nam học, ngoài kỹ năng trên còn đào tạo khả năng cần thiết của một hướng dẫn viên. Theo thông báo của ngành du lịch, hiện nay ở nước ta, lực lượng hướng dẫn viên chuyên nghiệp đang thiếu trầm trọng. Đó là một thách thức lớn cho ngành đào tạo.
Được biết hướng đi của Việt Nam học ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn là đào tạo nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về đất nước, con người, lịch sử, kinh tế, xã hội, ngôn ngữ Việt Nam cho các sinh viên, đặc biệt là sinh viên người nước ngoài. TS. Hồ Quốc Hùng (Trường ĐH Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Hầu hết sinh viên ngành Việt Nam học ở Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đều có nhu cầu làm du lịch trong tương lai.
Theo: daihocvanhien